Upload Image...

TẠI SAO TRỊ MỤN MÃI KHÔNG HẾT? NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ TRIỆT ĐỂ

I. TÌM HIỂU CHUNG

1. Mụn là gì?

– Mụn được hình thành dưới tác động của 3 yếu tố chính. Là khi tăng các chất bã nhờn, sừng hóa cổ nang lông và sản sinh vi khuẩn Propionibacterium acnes. Nhất định không được tự lấy hoặc nặn các nốt mụn, vì điều này có thể dẫn đến sẹo vĩnh viễn.

– Mụn là bệnh da thông thường gây nên do tăng tiết các chất bã nhờn và viêm nang lông tuyến bã. Biểu hiện bằng nhiều loại tổn thương khác nhau như mụn cám, sẩn, sẩn viêm, mụn mủ, mụn bọc, nang… trú ở vị trí tiết nhiều chất bã như mặt, lưng, ngực.

– Khoảng 80% trường hợp mụn gặp nhiều ở tuổi thanh thiếu niên, đặc biệt giai đoạn dậy thì.

– Mặc dù mụn không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, tuy nhiên, do tồn tại dai dẳng, mụn, sẩn hay sẹo lồi sẹo lõm ở vùng mặt có thể gây ra cảm giác lo lắng và căng thẳng dữ dội, đôi khi có thể khiến những người mắc bệnh trở nên thu mình trong xã hội, và có thể dẫn đến trầm cảm.

Nguyên nhân gây mụn

2. Nguyên nhân gây mụn từ đâu?

Da dầu không phải là yếu tố gây nên mụn, nguyên nhân dẫn đến việc mụn sinh sôi từ chính hai tác nhân đáng chú ý là sinh lý nội tiết và thói quen sinh hoạt.

  • Về sinh lý nội tiết (hormone) – độ tuổi, mức độ ô nhiễm môi trường sống sẽ dẫn đến sự thay đổi tình trạng da mụn ở từng người.

Các bạn ở tuổi dậy thì, mẹ bầu và các bạn nữ đến mùa dâu cũng rất dễ gặp phải tình trạng mụn. Vì trong thời gian này, nội tiết tố chúng ta đang có sự thay đổi, tuyến bã nhờn lúc này hoạt động rất mạnh mẽ do đó gây tình trạng dầu thừa bám lại trên da, bị oxy hóa làm làn da trông xỉn màu. Song song đó hàng rào bảo vệ da cũng bị thay đổi (tăng sinh Cuti Bacterium Acnes, tăng sừng hóa) dẫn đến việc viêm nhiễm. Giai đoạn này chính là thời điểm tạo môi trường thuận lợi cho các loại mụn phát triển.

  • Về thói quen sinh hoạt – Căng thẳng, lo lắng, mồ hôi và nắng, bụi sẽ là những tác động bên ngoài ảnh hưởng trực tiếp lên da. Hơn nữa, sống hoặc thường xuyên lao động ở môi trường có mức độ ô nhiễm cao cũng tác động xấu đến da.
nguyên nhân gây mụn

3. Phân biệt các loại mụn thường gặp

3.1. Mụn đỏ – Mụn trứng cá

Mụn trứng cá – nỗi ám ảnh của nhiều người là tình trạng viêm da mãn tính có thể xuất hiện ở bất kì vị trí nào trên cơ thể. Mụn trứng cá thường dễ bị nhầm lẫn với các loại mụn như: mụn đầu trắng, đầu đen, mụn nhọt, mụn mủ,…

Mụn trứng cá gặp ở mọi độ tuổi, mọi giới tính và có thể phát nhiều lần, đặc biệt là ở tuổi dậy thì hoặc các giai đoạn thay đổi hormone trong cơ thể.

Mụn trứng cá bị nhiễm trùng có thể hình thành mụn bọc, nếu không sớm điều trị có thể bùng phát mạnh dễ để lại các vết sẹo lồi, sẹo lõm, thâm sẹo trên da.

3.2. Mụn mủ

Là mụn đỏ viêm nặng hơn, bắt đầu có mủ vàng hoặc trắng bên trong, mụn sưng to và đau nhức hơn, tuy nhiên do chỉ mới viêm đến lớp nang lông, nên mụn không gây ra sẹo lõm và thâm nhiều như mụn bọc.

3.3. Mụn bọc – Mụn dạng nang – Viêm nặng

Mụn bọc là tình trạng mụn sưng viêm, cứng, có chứa mủ màu trắng hoặc vàng bên trong và gây đau nhức loại mụn viêm với đường kính to hơn rất nhiều so với mụn đỏ hoặc mụn mủ, sưng đỏ. Do sự viêm nhiễm đã xâm nhập sâu dưới lớp tế bào da gây nên mụn bọc. Nếu điều trị không đúng cách có thể lan rộng hoặc để lại sẹo về sau.

3.4. Mụn đầu trắng

Mụn đầu trắng được hình thành khi bã nhờn trên da tiết ra nhiều, kết hợp với tế bào chết gây tắc nghẽn lỗ chân lông, sinh ra mụn. Do nhân mụn nằm trong lỗ chân lông kín nên có màu trắng, nhân cứng. Mụn không sưng, không đỏ, là những nốt rất nổi gồ lên bề mặt da mà nhiều khi không thấy rõ được bằng mắt thường trừ khi nhìn thật gần hoặc sờ vào bằng tay. Có nhân trắng, cứng hoặc chưa có miệng cồi (mụn ẩn, mụn sần), nằm dưới da.

3.5. Mụn đầu đen

Đây là nốt mụn thường gặp và hầu như ai cũng có. Chúng xuất hiện ở cằm, cánh mũi và hai bên má. Giống với mụn đầu trắng nhưng do nằm trong lỗ chân lông hở miệng, tiếp xúc với không khí bị oxy hoá nên chuyển sang màu đen. Nếu không xử lý đúng có thể dẫn đến viêm sâu hơn và chuyển thành các dạng mụn nặng hơn.

3.6. Sợi tuyến bã nhờn

Đây KHÔNG PHẢI là một dạng của mụn, tuy nhiên nó rất thường xuyên bị nhầm lẫn với MỤN ĐẦU ĐEN. Sợi bã nhờn thường nhìn thấy rõ nhất ở vùng mũi và vùng xung quanh mũi và hầu như tất cả mọi người đều có nó.

Vậy chúng là gì?

Thực chất chúng chỉ là những ống rất nhỏ chứa bã nhờn (sebum) và khi da tiếp xúc với khói, bụi bẩn, môi trường không khí bên ngoài làm oxy hóa nên chúng thường có màu đen và nặn ra sẽ có dạng sợi mảnh, trắng. Đó không phải là mụn đầu đen như mọi người lầm tưởng nhưng nếu chúng ta không giữ da sạch, giúp da được thông thoáng đúng mức, chúng sẽ dễ dàng gây nghẽn lỗ chân lông và biến thành dạng mụn đầu đen.

3.7. Mụn ẩn

Mụn ẩn ở má hay mụn ẩn ở cằm, trán, mũi là tình trạng khá thường gặp. Mụn ẩn là một dạng của mụn trứng cá, nằm sâu trong da, tệp màu da và khó quan sát được bằng mắt thường. Tuy nhiên, khi đưa tay sờ hoặc dùng ánh sáng có thể thấy được mụn sần, lộm cộm.
Mụn ẩn thường được ít quan tâm do chưa ảnh hưởng nhiều tới thẩm mỹ. Tuy nhiên, chăm sóc da đúng cách hoặc tác động xấu từ môi trường có thể khiến mụn ẩn phát triển thành mụn viêm, sưng, mụn bọc.

II. CÁCH ĐIỀU TRỊ MỤN TẠI NHÀ

– Khi bị mụn rất cần “lắng nghe” làn da để biết da cần gì, từ đó có cách chăm sóc da sao cho phù hợp:

  • Làm sạch – Da khỏe bắt đầu từ da sạch! Tẩy tế bào chết cho da mụn 1-2 lần/tuần, tẩy trang hàng ngày và rửa mặt đúng cách với sữa rửa mặt dành cho da dầu mụn 2 lần/ngày.
  • Tẩy tế bào chết 1-2 lần/ tuần để tránh gây bít tắc lỗ chân lông.
  • Cân bằng da – sau khi tẩy trang làm sạch, sử dụng toner hoặc lotion giúp mang da trở về độ pH sinh lý vốn có (5.0 – 5.5).
  • Dưỡng da – Tuỳ thuộc vào hiện trạng sức khỏe làn da đang cần chăm sóc mụn, hay phục hồi sau mụn mà tìm kiếm loại kem dưỡng phù hợp, có thể là kem dưỡng ẩm cho da mụn, kem trị thâm, kem phục hồi dành do da sẹo hoặc kem ức chế mụn.
  • Không tự ý nặn mụn, bóp mụn gây viêm nhiễm.
  • Không nên sử dụng mỹ phẩm có thành phần gây kích ứng.
  • Hạn chế trang điểm, sau khi trang điểm cần làm sạch da kỹ lưỡng.
  • Không chạm tay lên mặt, để tóc gọn gàng, thường xuyên vệ sinh điện thoại, chăn gối.

– Bên cạnh việc chú trọng chăm sóc da khoa học, thói quen sinh hoạt cũng là mà da mụn đều cần phải lưu ý:

  • Giữ cho tâm trạng luôn thoải mái và duy trì chế độ ăn ngủ lành mạnh.
  • Bàn tay, điện thoại, chăn drap gối nệm, thậm chí tóc cũng có thể trở thành nơi trú ngụ của vi khuẩn.

III. ĐIỀU TRỊ MỤN VỚI LIỆU TRÌNH CÓ 1-0-2 CHỈ TẠI QUEEN SPA

 

Không có phụ nữ xấu – chỉ có phụ nữ chưa biết cách làm đẹp.

Hãy để Queen Spa lấy lại sự tự tin, vẻ đẹp vốn có của bạn. Với hơn XX năm kinh nghiệm, Queen Spa tự hào mang đến vẻ đẹp cùng sự hài lòng cho hàng chục triệu chị em khắp cả nước. Với lượng khách lúc nào cũng đông như trẩy hội là minh chứng tốt nhất cho dịch vụ tại Queen Spa.

Viện thẩm mỹ Queen Spa tự tin rằng với liệu trình trị mụn chỉ có 1-0-2 tại đây. Hứa hẹn sẽ làm chiều lòng với nhiều chị em đến đây trải nghiệm.

1. Ưu điểm của liệu trình.
2. Quy trình các bước điều trị mụn tại Queen Spa
3. Lý do lựa chọn Queen Spa làm địa điểm trị mụn tại Long An

ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN TƯ VẤN NGAY

Để biết thêm thông tin, Quý khách vui lòng cung cấp số điện thoại, Thẩm Mỹ QueenSpa sẽ liên hệ đến Quý khách trong thời gian sớm nhất.



    Thẩm Mỹ Queen Spa luôn nỗ lực mang đến dịch vụ hoàn hảo nhất đến khách hàng.